xôi lòng gà trứng non phá lẫu

15/11/2021


Nguyên liệu làm Xôi lòng gà trứng non phá lấu

Nếp sáp 250 gr
Lòng gà 250 gr
Trứng non 250 gr
Nước dừa tươi 200 ml
Dầu hào 1 thìa canh
Bột ngũ vị hương 1/5 thìa cà phê
Rượu nấu ăn 1 thìa canh (rượu trắng)
Gừng đập dập 5 lát
Ớt bột 1/2 thìa cà phê
Tỏi băm 1 thìa canh
Dầu ăn 1/2 thìa canh
Giấm 1 thìa canh
Hành tím băm 1 thìa canh
Nước tương 2 thìa
Gia vị thông dụng 1 ít (đường/muối/tiêu/hạt nêm)

 

Cách chế biến Xôi lòng gà trứng non phá lấu

1. Ngâm nếp


Đầu tiên, bạn cho 250gr nếp sáp vào tô rồi cho 200ml nước vào. Tiếp theo, bạn đem nếp đi vo như vo gạo, sau đó chắt nước ra và đổ đi. Để nếp nở mềm, bạn cho thêm 200ml nước vào tô và ngâm nếp qua đem (8 tiếng).

2. Sơ chế lòng gà

Trứng gà non và gan gà đem đi rửa sạch với nước nhiều lần. Mề gà cạo sạch, cắt đôi và rửa lại với nước. Để làm sạch và khử mùi hôi của tim gà thì trước khi rửa, bạn dùng dao cắt đôi và lấy hết máu còn ứ đọng bên trong ra.
Sau đó, bạn mới đem đi rửa sạch với nước. Nhưng để đảm bảo an toàn bạn có thể rửa với nước có pha muối loãng cũng được.
Mách nhỏ: Có thể rửa lòng gà với nước có pha sẵn chanh hoặc muối. Bạn cũng có thể vắt chanh hoặc bỏ muối trực tiếp vào lòng gà, sau đó dùng tay bóp cho ra hết đồ dơ và rửa lại nhiều lần với nước sạch.
 

3. Luộc lòng gà

Bắc chảo lên bếp, mở lửa lớn cho nước mau sôi. Để làm sạch lòng gà, loại bỏ tạp chất và mùi hôi, bạn cần phải luộc sơ lòng gà trước bằng cách cho vào trong nồi nước sôi 5 lát gừng đập dập, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh rượu trắng và cho lòng gà vào.
Luộc sơ khoảng 5-10 phút. Khi nước trong nồi sôi trở lại thì bạn vớt lòng gà ra. Để lòng gà nguội nhanh và giòn hơn thì bạn cho lòng gà vào trong tô nước lạnh và ngâm khoảng 2 phút thì vớt ra để ráo.

4. Uớp lòng gà

Bạn cho vào tô lòng gà, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1/5 muỗng bột ngũ vị hương, 1 muỗng canh rượu trắng và 1/2 muỗng cà phê tiêu. Bạn trộn đều cho lòng gà thấm đều gia vị và ướp khoảng 30 phút.

5. Phá lấu lòng gà

Bắc nồi lên bếp, mở lửa vừa, cho 1/2 muỗng canh dầu ăn,1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm vào chảo để phi thơm. Tiếp theo, Cho lòng gà và 1/2 muỗng canh ớt bột vào.
Tiếp theo, bạn mở lửa lớn rồi cho 200ml nước dừa tươi vào và để sôi. Khi nước sôi, bạn giảm lửa lại ở mức vừa và tiếp tục đun trong khoảng 20 – 25 phút. Thấy nước gần cạn hết thì bạn giảm lửa nhỏ lại và dùng đũa đảo lại vài lần. Vừa đảo vừa đun đến khi nước cạn hết là được.

Mách nhỏ:

Để lòng gà thơm mùi của hành tỏi phi bạn nhớ dùng đũa đảo nhẹ vài vòng cho các nguyên liệu quyện vào nhau.
Xào lòng gà sẽ giúp làm săn lại, bớt tanh và thấm gia vị hơn.
Mở lửa nhỏ trong lúc đun sẽ giúp phá lấu lòng gà thấm đều hơn.
Phá lấu khô thường ngon hơn phá lấu ướt. Do đó cần phải nấu đến khi cạn đi phần nước.

6. Hấp xôi

Bạn lấy phần nếp đã ngâm qua đêm ra, chắt qua 1 cái rây để bỏ đi phần nước. Rồi bạn rửa nếp lại với nước sạch một lần nữa rồi để ráo.
Để hạt nếp sau khi hấp thấm gia vị và có hương vị thơm đậm đà, màu nâu đẹp mắt thì bạn cho vào nếp 1 muỗng canh nước tương rồi xốc đều lên, sao cho nếp và nước tương quyện vào nhau là được.
 

Bạn cho nếp vào xửng hấp, nhớ dàn nếp đều ra. Rồi đặt xửng hấp lên nồi nước sôi và hấp trong khoảng 20 – 25 phút. Hấp đến khi thấy sôi đạt độ dẻo mềm mong muốn thì tắt bếp.
Hấp xong, bạn mở nắp ra và dùng sạn đảo xem nếp đã chín đều chưa. Nếp chín đều là khi bạn thấy phần nếp tơi ra, có chút dẻo nhưng không quá nhão.

Mách nhỏ:

Thời gian nấu nếp có thể dao động, tùy vào loại nếp bạn mua. Nếu bạn mua nếp mới thời gian nấu sẽ ngắn hơn. Nếp cũ thì cần thời gian nấu lâu hơn.
Để nếp khi hấp chín đều thì khoảng 7 – 10 phút bạn mở nắp ra và dùng sạn để đảo đều. Tránh nếp bị quá khô nên phun thêm nước vào nếp để giữ độ ẩm.

7. Thành phẩm

Bạn cho xôi lên một lớp lá chuối và cho lên xửng hấp bằng tre. Trang trí bên trên 1 lớp mỡ hành,lòng gà phá lấu, hành phi, vài lát dưa leo và thêm vài cọng đồ chua lên. Vậy là hoàn thành rồi
Xôi lòng gà trứng non khi hoàn thành có màu nâu nhẹ hơi bóng, hương vị phá lấu thơm nồng. Phần nếp mềm dẻo hòa quyện cùng vị giòn của lòng gà tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn.
 

Bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu qua công thức để làm món xôi lòng gà phá lấu hấp dẫn này. Bây giờ thì nhanh chân vào bếp và thực hiện món ăn này cho gia đình và bạn bè ngay nhé. Chúc bạn thành công.
Sặc sữa ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm - Hướng dẫn nhận biết và sơ cứu
Sặc sữa là hiện tượng sữa tràn vào đường thở khiến trẻ khó thở, sặc sụa, tím tái, có thể ngừng thở....
25/05/2024
cá ngừ đại dương
Cá ngừ đại dương là loại hải sản thơm ngon, được ưa chuộng bởi độ thơm béo, chắc thịt và hàm lượng...
20/07/2023
MẮT CÁ NGỪ ĐAI DƯƠNG TẠI Đà Nẵng
Với hương vị béo bùi thơm ngon, đặc biệt là chứa nhiều dinh dưỡng vì thế mà mắt cá...
26/06/2023
nấm biển
rong biển và nấm đều là những loại nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng. Vậy nếu kết hợp chúng lại với...
18/06/2023
nấm biển
Thời gian gần đây, một loại thực phẩm có tên là nấm biển được rao bán tràn lan trên chợ mạng, thu...
14/06/2023
bạch tuột nhỏ
Bạch tuộc là hải sản ngon, bổ dưỡng. Nhưng bạn có biết bạch tuộc làm món gì ngon? Chế biến bạch tuộc...
02/06/2023