mắt cá ngừ đại dương

03/07/2019
Tuy Hòa - Phú Yên nơi có những quán hải sản tươi ngon như hải sản Đầm Ô Loan - hải sản Phước Nguyệt được mệnh danh là “thủ đô” cá ngừ đại dương vì đây là nơi có số lượng ngư dân đánh bắt cá ngừ nhiều nhất nước. Thịt cá ngừ nổi tiếng thơm ngon bổ dưỡng, có giá trị kinh tế cao, được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.
 

 
Mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc là một món ăn nổi tiếng – đặc sản Phú Yên. Nếu bạn không có dịp đến Phú Yên thưởng thức món ăn ngon từ mắt cá ngừ đại dương thì cũng đừng lo lắng. Hôm nay, hản sản Đầm Ô Loan - hải sản Phước Nguyệt sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc.
 
Nguyên liệu món ăn mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc:

Người Phú Yên còn gọi cá ngừ là cá bò gù. Cá được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo như: Cá ngừ chấm mù tạt, cá ngừ nướng, lườn cá ngừ xào xả ớt, cháo đầu cá ngừ, lòng cá ngừ...Món nào cũng ngon và hấp dẫn, mang dấu ấn riêng của phố biển Tuy Hòa. Tuy nhiên, ngon nhưng chưa đủ nếu như chúng ta không nhắc đến món mắt cá ngừ chưng cách thủy, vị béo của mắt cá hòa quyện với mùi thơm của thuốc bắc và vị cay cay của gia vị khiến cho người thưởng thức như chìm đắm vào món ăn.

Cá ngừ đại dương là một loài cá nổi tiếng trên thế giới chỉ đánh bắt tại bờ biển Phú Yên. Chỉ nói về mắt cá ngừ thôi cũng làm ra được những món ăn ngon bổ dưỡng cá ngừ đại dương nặng 40 - 50kg hoặc hơn thì phần mắt khá to, tương đương với quả bóng tennis và thường nặng khoảng 100 - 200gr nên khi mang chế biến món ăn sẽ khiến không ít người thấy ghê ghê. Thế nhưng, những con mắt to đen đáng sợ này lại được thế giới công nhận là có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt chúng giàu DHA và Omega 3 - hai loại chất cực kỳ tốt cho não bộ. Do đó, tuy nhìn ghê rợn nhưng nhiều người vẫn lấy can đảm ăn thử để hưởng được nguồn dinh dưỡng quý giá này.
 
Món ngon mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc:
 
Để có được một món ăn ngon, cần có nguyên liệu tốt. Đây là điều kiện tất yếu đầu tiên. Với món ăn này, nguyên liệu chính là mắt cá ngừ đại dương. Hiện nay, ở Tp Phú Yên, quán hải sản Đầm Ô Loan - hải sản Phước Nguyệt là nơi chuyên bán mắt cá ngừ đại dương.
 
Sau đây là danh sách các nguyên liệu cần có cho 4 người ăn:
– Mắt cá ngừ đại dương: 4 cái (thường ta nên mua 1 kg mắt sẽ tiết kiệm hơn, khi chưa dùng có thể bảo quản ngăn đông tủ lạnh vẫn tốt) 
– Các vị thuốc bắc: táo tàu, bá hạt, kì tử, thục linh, xa xâm 
– Sả cây thái lát, gừng, hành tím 
– Ớt xiêm (ớt hiểm xanh) 
– Rau tía tô, hành lá 
– Nồi tiềm làm bằng đất nung 
– Gia vị: tiêu, bột ngọt, muối, mắm
 
Cách làm mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc:

Bước 1: Mắt cá ngừ rửa sạch, ướp với gia vị muối, tiêu, ớt, sả, thuốc bắc khoảng 15 phút cho ngấm gia vị.

Bước 2: Cho mắt cá ngừ đã ướp gia vị vào một cái thố (om đất).

Bước 3: Nung lửa khoảng 30 phút cho đến khi món ăn chín. Đây là phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước nóng, nhiệt lượng cung cấp bởi hơi nước tích tụ lên phần bên trên của chóp nồi, rồi lan tỏa dần xuống phía dưới, nên thực phẩm sẽ chín "từ trên xuống".

Bước 4: Mở nắp ra cho nguội bớt, bạn có thể ăn kèm với rau tía tô. Nhanh tay thưởng thức nào!
 

 
Ngày nay, đến với Phú Yên, từ các nhà hàng sang trọng 5 sao hay ở các quán nhỏ vỉa hè ven đường và đặc biệt là tại quán hải sản Đầm Ô Loan - hải sản Phước Nguyệt, bạn đều có thể tìm thấy món mắt cá ngừ đại dương. Do số lượng cá ngừ mà người dân ở đây đánh bắt không quá nhiều, chỉ đủ phục vụ nhu cầu của người dân tại địa phương nên ở những tỉnh thành khác khó mà tìm được món đặc sản này. Đó cũng chính là lý do vì sao món mắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên ngày một nổi tiếng và được nhiều du khách tìm đến ăn.
Nguồn:www.phuocnguyetseafood.com
Sặc sữa ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm - Hướng dẫn nhận biết và sơ cứu
Sặc sữa là hiện tượng sữa tràn vào đường thở khiến trẻ khó thở, sặc sụa, tím tái, có thể ngừng thở....
25/05/2024
cá ngừ đại dương
Cá ngừ đại dương là loại hải sản thơm ngon, được ưa chuộng bởi độ thơm béo, chắc thịt và hàm lượng...
20/07/2023
MẮT CÁ NGỪ ĐAI DƯƠNG TẠI Đà Nẵng
Với hương vị béo bùi thơm ngon, đặc biệt là chứa nhiều dinh dưỡng vì thế mà mắt cá...
26/06/2023
nấm biển
rong biển và nấm đều là những loại nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng. Vậy nếu kết hợp chúng lại với...
18/06/2023
nấm biển
Thời gian gần đây, một loại thực phẩm có tên là nấm biển được rao bán tràn lan trên chợ mạng, thu...
14/06/2023
bạch tuột nhỏ
Bạch tuộc là hải sản ngon, bổ dưỡng. Nhưng bạn có biết bạch tuộc làm món gì ngon? Chế biến bạch tuộc...
02/06/2023